ประวัติกรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์

            เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 กองทัพอากาศ โดยพลอากาศเอก ฟื้น รณนภากาศ ฤทธาคนี ผู้บัญชาการทหารอากาศ

ได้สถาปนาโรงเรียนนายเรืออากาศ ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ตึกเหลือง มีนักเรียนนายเรืออากาศบรรจุเป็น รุ่นที่ 1 โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 30 คน

จัดตั้งเป็นกองพันนักเรียนนายเรืออากาศ ประกอบไปด้วย 3 กองร้อย มีนักเรียนผู้บังคับบัญชา เป็นผู้ช่วยเหลือแก่นายทหารปกครอง

ในด้านการปกครองบังคับบัญชา

      วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2497 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานธงชัยเฉลิมพล ให้แก่โรงเรียน นายเรืออากาศ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

           ในปี พ.ศ. 2497 กองทัพอากาศได้ขยายอัตรา จัดตั้งขึ้นเป็นกองนักเรียนนายเรืออากาศ มีหน่วยขึ้นตรง 9 หน่วย จากนั้นในปี พ.ศ.2498 ได้ปรับกองนักเรียนนายเรืออากาศ เป็นกองนักเรียนนายเรืออากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศ

            วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2500 จอมพลอากาศ ฟื้น รณนภากาศ ฤทธาคนี ผู้บัญชาการทหารอากาศ  ได้มาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ โรงเรียนนายเรืออากาศ ณ ที่ตั้งถาวร บริเวณหลักกิโลเมตร 24–25 ถนนพหลโยธิน นับเป็นการหยั่งรากฐานลงแล้วอย่างมั่นคง เมื่อโรงเรียนนายเรืออากาศได้จัดตั้งขึ้นเป็นการถาวรแล้ว ภารกิจของกองนักเรียน คือ การปกครองบังคับบัญชา ฝึกอบรมวิชาทหาร และพลศึกษา ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ปรับปรุงเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย บุคลิกลักษณะ จริยธรรม ความประพฤติ ให้นักเรียนนายเรืออากาศทุกคน มีความแข็งแกร่ง อดทน เพียบพร้อมไปด้วยคุณธรรม จริยธรรม ความรอบรู้ จนสำเร็จออกไปเป็นนายทหารสัญญาบัตรที่มีคุณค่าในการเป็นผู้นำทางทหารที่ดี

            ปี พ.ศ.2506 กองทัพอากาศได้ปรับปรุงโครงสร้าง เพื่อให้เกิดความทันสมัย และสะดวกในการปฏิบัติภารกิจ จึงกำหนดให้โรงเรียนนายเรืออากาศ ขึ้นตรงต่อกรมยุทธศึกษาทหารอากาศ ดังนั้น กองนักเรียนจึงมีนามว่า กองนักเรียนนายเรืออากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ

            ต่อมากระทรวงกลาโหมได้มีหนังสือที่ กห 0601/16980 ลง 28 สิงหาคม พ.ศ.2523 กราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณานำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตสถาปนาหน่วยทหารสังกัดกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์ หลังจากนั้น สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือ ที่ สร 0210/24895 ลง 10 กันยายน พ.ศ.2523 แจ้งว่าได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทราบ ฝ่าละอองธุลีพระบาท แล้วทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาต จึงถือว่า
วันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2523 กองนักเรียนนายเรืออากาศ ได้รับการสถาปนาเป็น หน่วยทหารรักษาพระองค์

            ใน 28 สิงหาคม พ.ศ.2527 กองนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์ ได้รับการ ยกฐานะขึ้นเป็นหน่วยระดับกรม จึงได้ขออนุญาตเปลี่ยนนามหน่วย จาก กองนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์ เป็น กรมนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์ และได้ใช้นามใหม่ ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2528 เป็นต้นมา

            ต่อมา เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2534  โรงเรียนนายเรืออากาศ ได้รับการยกฐานะเป็นหน่วยขึ้นตรงต่อกองทัพอากาศ 

กรมนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์  จึงใช้ชื่อว่า กรมนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์  โรงเรียนนายเรืออากาศ และเมื่อวันที่

1 ตุลาคม พ.ศ.2539  กองทัพอากาศ  ได้จัดส่วนราชการเป็น 3 กองบัญชาการ  โรงเรียนนายเรืออากาศ จึงเปลี่ยนไปเป็นหน่วยขึ้นตรงกับกองบัญชาการฝึกศึกษาทหารอากาศ  ดังนั้นกรมนักเรียนนายเรืออากาศ จึงใช้ชื่อว่า กรมนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์  โรงเรียนนายเรืออากาศ  กองบัญชาการฝึกศึกษาทหารอากาศ และในการปรับปรุงการจัดส่วนราชการกองทัพอากาศ ตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ ทอ. พ.ศ.2552  โรงเรียนนายเรืออากาศ ได้เปลี่ยนฐานะเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ ดังนั้นกรมนักเรียนนายเรืออากาศ  จึงใช้ชื่อว่า กรมนักเรียนนายเรืออากาศ รักษาพระองค์  โรงเรียนนายเรืออากาศ มาจนถึงปัจจุบัน