กองทัพอากาศเปิด “โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ พร้อมรวมพลังพันธมิตรเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดโลกร้อน สนับสนุนเป้าหมาย SARABURI SANDBOX

 


(วันจันทร์ที่ ๕ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๗) เวลา ๐๙.๐๙  น. พลอากาศเอก พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ พร้อมรวมพลังพันธมิตรเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดโลกร้อน สนับสนุนเป้าหมาย SARABURI SANDBOX โดยมี พลอากาศโท ธัชชัย อัจฉริยาการุณ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ให้การต้อนรับ 



ในการนี้ คุณมนทิรา พัฒนกุล นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ 

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี 

ดร.ชนะ ภูมี นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กอบศักดิ์  วันธงไชย คณบดีคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ 

คณะผู้บังคับบัญชา นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช นักเรียนนายเรืออากาศ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระบุรี ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาคประชาชน เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการฯ พร้อมกันนั้นได้ร่วมกันปลูกต้นไม้นำร่องในระยะแรก

ช จำนวน ๒,๕๖๗ ต้น บนพื้นที่ ๒๕ ไร่ ณ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี


ผู้บัญชาการทหารอากาศ มีดำริเดินหน้าจัด “โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖ รอบ หรือ ๗๒ พรรษา วันที่ ๒๘ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๗ นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่งของปวงชนชาวไทย จึงร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธานการพัฒนางานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้สีเขียว กอปรกับนโยบายเร่งด่วน (Quick Wins) ของกองทัพอากาศ เรื่องการส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม ได้น้อมนำศาสตร์พระราชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกป่าในใจคน มาเป็นแนวทางดำเนินโครงการ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี โดยการสนับสนุนของสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) กรมป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนภาคการศึกษา และภาคประชาชน มาร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับจังหวัดสระบุรี และเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมสนับสนุนโครงการสระบุรี แซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ (SARABURI SANDBOX LOW CARBON CITY) ที่จะช่วยเพิ่มปริมาณการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศด้วยวิธีทางธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างร่มเงา ดักจับฝุ่นและมลพิษในอากาศ และมีส่วนช่วยลดโลกร้อน



ซึ่งแนวคิดการพัฒนา “โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” ได้น้อมนำ และสืบสานศาสตร์พระราชา แนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ปลูกป่าในใจคน” หลักการปลูกป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง โดยผสมผสานระหว่างการอนุรักษ์ดิน น้ำ และการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ด้วยการปลูกไม้ ๓ อย่าง ได้แก่ ไม้ใช้สอย ไม้กินได้ และไม้เศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดเป็นผืนป่าแนวผสมผสาน สร้างความสมดุลแก่ธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยมีการวางแผนการดำเนินโครงการร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการพื้นที่ การปลูกต้นไม้ รวมถึงความหลากหลายทางชีวภาพ ได้ออกแบบพื้นที่ วางแผนการปลูกต้นไม้ จัดเตรียมพื้นที่ วางระบบน้ำ ดูแลรักษา รวมถึงติดตามผลการดำเนินงาน และความร่วมมือจากกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่พร้อมสนับสนุนกล้าไม้และส่งทีมงานผู้เชี่ยวชาญร่วมดำเนินโครงการและให้คำแนะนำ 



“โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” ตั้งเป้าพัฒนาเพิ่มพื้นที่สีเขียว ในระยะเวลา ๓ ปี (พ.ศ.๒๕๖๗ - ๒๕๗๐) วันนี้ (วันที่ ๕ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๗) เป็นการดำเนินงานในระยะแรก บริเวณพุทธสถานโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช มีพื้นที่รวม ๒๕ ไร่ แบ่งเป็น 

๑.  พื้นที่ด้านหน้าเจดีย์พุทธสถาน ๒๐ ไร่ ปลูกไม้ป่า ไม้ยืนต้น ไม้ให้ดอกสวยงาม

๒.  พื้นที่ด้านข้างเจดีย์พุทธสถาน ฝั่งเหนือ ๒ ไร่ เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้สำคัญชนิดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา และเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้สำคัญต่าง ๆ 

และ ๓.  พื้นที่บริเวณขอบบ่อกักเก็บน้ำ ๓ ไร่ เป็นแปลงสาธิตการปลูกหญ้าแฝก 

และในระยะถัดไปจะพัฒนาให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นๆ ของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ต่อไป



นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือสำคัญ ที่เกิดขึ้นในปีมหามงคลของปวงชนชาวไทย เพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับจังหวัดสระบุรี โดยความสำเร็จนี้จะเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน-ภาคประชาชน (Public-Private-People Partnership: PPP) มาร่วมมือกันดำเนินการ ยกระดับให้จังหวัดสระบุรีเป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนนโยบายลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ตามโครงการสระบุรี แซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ (SARABURI SANDBOX LOW CARBON CITY) เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว นำอากาศสะอาดให้กับประชาชนไทย และสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อมให้กับโลก



จิตอาสาช่วยเหลือชุมชน