พิธีเปิดโรงพยาบาลโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช และทอดผ้าป่าสามัคคี โรงพยาบาลโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช สมทบทุนจัดซื้อยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์

(วันจันทร์ที่ ๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๗) เวลา ๐๙.๐๙ น. พลอากาศเอก พันธ์ภักดี  พัฒนกุล  ผู้บัญชาการ
ทหารอากาศ ประธานฝ่ายฆราวาส และสมเด็จพระพุทธพจนวชิรมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดเครือวัลย์วรวิหาร กรุงเทพมหานคร ประธานฝ่ายสงฆ์ พระราชวชิรมงคลวิสิฐ และพระราชวัชรญาณรังษี 
เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี รองประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีเปิดโรงพยาบาลโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินท
กษัตริยาธิราช และทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนในการจัดซื้อยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยมี 
พลอากาศโท ธัชชัย  อัจฉริยาการุณ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช 
ให้การต้อนรับ ในการนี้มี นายทหารชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ นายบัญชา  เชาวรินทร์ 
ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร และผู้นำชุมชนจังหวัดสระบุรี ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ นักเรียนนายเรืออากาศ และประชาชนผู้ที่มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธี ณ โรงพยาบาลโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี


การทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ ได้ปัจจัยเป็นเงินทั้งสิ้น ๒,๕๓๐,๒๓๑.๑๐ บาท (สองล้านห้าแสนสามหมื่นสองร้อยสามสิบเอ็ดบาทสิบสตางค์) โดยทางโรงพยาบาลโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช จะนำปัจจัยบริวารผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนในการจัดซื้อยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อให้บริการทางการแพทย์สุขภาพและการพยาบาล ซึ่งเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐาน สำหรับกำลังพล และประชาชนทั่วไปโดยรอบที่ตั้งให้ได้รับคุณภาพชีวิตที่ดี


โรงพยาบาลโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช แต่เดิม คือ แผนกแพทย์ กองบริการ โรงเรียนนายเรืออากาศ ได้รับการปรับโครงสร้างอัตรากำลังพล เป็นโรงพยาบาลโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ขนาด ๓๐ เตียง ตั้งแต่วันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๒ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ในการปรับย้ายที่ตั้งจากดอนเมืองไปยัง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ประกอบด้วย อาคารผู้ป่วยนอก ๒ ชั้น อาคาร ส่วนสนับสนุน ๑ ชั้น และอาคารผู้ป่วยใน ๑ ชั้น ซึ่งเชื่อมต่อกัน ๓ หลัง แบ่งเป็น ห้องเวชระเบียน ห้องตรวจโรคผู้ป่วยนอก ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ห้องการเงิน ห้องจ่ายยา ห้องเอกซเรย์ ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์      ห้องทันตกรรม ห้องกายภาพบำบัด ห้องผู้ป่วยสามัญและห้องผู้ป่วยพิเศษ เป็นต้น โดยมีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจรักษาพยาบาลให้แก่ ข้าราชการ ทหารกองประจำการ นักเรียนทหาร ลูกจ้าง พนักงานราชการ ครอบครัว และประชาชนทั่วไป ตลอดจนเวชศาสตร์ป้องกันและเวชศาสตร์การบิน รวมถึงให้การสนับสนุนภารกิจฝึกภาคสนามของนักเรียนนายเรืออากาศในพื้นที่ต่าง ๆ

   

ในปี พ.ศ.๒๕๖๗ นี้ โรงพยาบาลโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช มีความพร้อมและมุ่งมั่นในการนำวัฒนธรรมองค์กรของ พลอากาศโท ธัชชัย  อัจฉริยาการุณ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ที่ว่า “ประยุกต์ศาสตร์พระราชา เพื่อพัฒนาเรืออากาศให้ยั่งยืน” มาน้อมนำในการปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยให้สมกับการเป็นโรงพยาบาลของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ทีีสร้างขึ้นมาพร้อมกับโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช 


ถึงแม้ว่า โรงพยาบาลโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ได้ย้ายที่ตั้งมายัง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ได้เพียง ๑ ปีเศษ แต่เราจะขอเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีคุณภาพของจังหวัดสระบุรี และจะดำเนินการตามนโยบายของกรมแพทย์ทหารอากาศ ในการเป็น Premium primary care center เพื่อให้ถึงจุดหมายตามวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาล ที่ว่า “โรงพยาบาลทหารอากาศที่มีคุณภาพและเป็นที่ไว้วางใจของกองทัพและประชาชน”

ติดตามตรวจสอบและประเมินผลระดับพื้นที่ แผนพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลบุคลากรของ กห. พ.ศ.๒๕๖๓ - ๒๕๗๐